Khu đô thị Thủ Thiêm được quy hoạch với định hướng phát triển trở thành trung tâm kinh tế mới của Sài Gòn nằm ở phía Đông thành phố. Sau 7 năm khởi công xây dựng, 4 tuyến đường chính tại Khu đô thị Thủ Thiêm cũng dần hình thành, đem lại một diện mạo tươi mới hơn.
Cho tới thời điểm hiện đại, một số tuyến vẫn còn đang thi công nhưng với tốc độ chậm vì những vướng mắc ở việc giải phóng mặt bằng. Vậy 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm có gì đặc biệt? Tiến độ thi công đến đâu? Đơn vị nào đảm nhận thực hiện? Hãy cùng bài viết dưới đây của chúng tôi để cập nhập những thông tin mới nhất nhé!
Hợp đồng BT – 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm
Theo Hợp đồng xây dựng và chuyển giao Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh sẽ là đơn vị triển khai 4 tuyến đường chính tại Khu đô thị Thủ Thiêm. Đơn vị này thực hiện dự án với nguồn vốn tự thu xếp theo đúng nội dung, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế cơ sở, sau đó sẽ chuyên giao cho UBND TP HCM sở hữu, khai thác sau khi hoàn thành.
Về phía TP HCM sẽ trả cho Đại Quan Minh 79 ha đất tại trung tâm Thủ Thiêm để xây dựng khu đô thị và khu dân cư. Cụ thể, nhà đầu tư được xây dựng khu dân cư phía Nam đường Mai Chí Thọ với diện tích khai thác là hơn 46 ha bao gồm cả diện tích của toàn bộ bến du thuyền, hai nhà văn hóa, hai trường học.
Tuy nhiên, so với số vốn ngân sách bỏ ra là 12.000 tỷ đồng thì 4 tuyến đường chính ở Thủ Thiêm có đoạn chỉ dài 12km. Tính trung bình là 1.000 tỷ đồng trên 1km đường đi. Chính điều này tạo ra cái tên con đường “dát vàng”. Do vậy, vào tháng 6/2019, Thanh tra chính phủ đã ban hành kết luận liên quan có nhắc đến một số tắc trách liên quan đến việc xây dựng 4 tuyến đường chính do công ty cổ phần Đại Quang Minh đầu tư. Đến tháng 10/2019, UBND TPHCM đã chấp thuận đề xuất và thu hồi 1.800 tỷ đồng trong dự án này.
Sơ đồ 4 tuyến đường chính tại Thủ Thiêm.
- R1- Đại lộ vòng cung: Bắt đầu từ nút giao C1, cắt ngang đường Lương Định Của và đường Trần Nảo. Kết thúc là nút giao C4, cắt ngang với đường Vùng châu thổ, đường Ven hồ trung tâm và đường Ven sông Sài Gòn.
- R2- Đường ven hồ trung tâm: Bắt đầu là nút giao C1, và kết thúc là nút giao C4.
- R3- Đường ven sông Sài Gòn: Có điểm đầu là nút giao với C3 cắt với Đại lộ Vòng cung, điểm cuối là nút giao với C4.
- R4- Đường Vùng châu thổ, đường Châu thổ, và đường Ven sông khu dân cư, đường Vùng châu thổ có điểm đầu là nút giao C4, điểm cuối là nút giao C5 cắt ngang với Trục đường Bắc Nam.
Trong đó, đường Ven sông khu dân cư có điểm cuối giao cắt giữa đường Mai Chí Thọ và đường Ven sông khu dân cư, điểm đầu tiếp giáp với đường Châu thổ. Đường Châu thổ có điểm cuối tiếp giáp với đường Ven sông khu dân cư và điểm đầu là nút giao C5. Để kết nối 4 tuyến đường này nhà đầu tư phải thi công 10 cây cầu, trong đó có 2 cầu cạn dài 1,8km và một cây cầu dầm thép bắc qua hầm vượt sông Sài Gòn có chiều dài 100 m và một cây cầu vượt qua Quảng trường trung tâm rộng 55m vượt nhịp 38m.
Thiết kế – 4 tuyến đường chính tại Thủ Thiêm
Hệ thống giao thông trên 4 tuyến đường được thiết kế bao gồm: đường, cầu, nút giao thông, đèn chiếu sáng, cảnh quan cây xanh và trạm xe bus. Việc được bổ sung các tiện ích nâng cao chất lượng vào tuyến đường cũng được chú trọng như: hạ tầng kỹ thuật ngầm, hệ thống thoát nước – cấp nước, điện, hệ thống viễn thông và thu gom rác thải.
Đường được làm bằng bê tông nhựa, mặt đường cao cấp A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc lớn hơn nữa hoặc bằng 161MPa với tuyến R1 và R2, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc lớn hơn nữa hoặc bằng 146MPa với tuyến R3 và R4, tổng chiều dài gần 12km, chiều rộng mặt cắt ngang từ 11,6 – 55 m. Trên 4 tuyến đường này còn xây dựng 11 câu cầu, 6 nút giao thông chính và 76 nút giao thông nội bộ.
Về kỹ thuật, 10 cây cầu này làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, có tuổi thọ dự kiến lên tới 100 năm. Tiêu chuẩn thiết kế với cấp động đất cấp 7, thang MSK-64, tải trọng HL-93, người đi bộ 3×10-3MPa theo tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN272-05.
Gạch Terrazzo hoặc đá được sử dụng để lát bề mặt vỉa hè. Thực hiện theo QCVN41:2012/BGTVT và các quy định hiện hành về hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông và an toàn giao thông. Kè đứng bằng cừ bê công cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài khoảng 550m cho các đoạn dọc tuyến sông.
Lợi ích – 4 tuyến đường chính
Đây là 4 tuyến đường huyết mạch, hợp thành trục giao thông xương sống kết nối toàn bộ các khu chức năng của Đô thị mới Thủ Thiêm. Mục tiêu xây dựng là từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho toàn Khu đô thị để xây dựng một khu đô thị tầm cỡ. Thiết kế xây dựng 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm còn đáp ứng nhanh yêu cầu về giao thông cho đô thị hiện đại với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và được ngầm hóa, cân đối các yếu tố kỹ thuật và mỹ quan.
Bên cạnh đó, cùng với đường hầm sông Sài Gòn và các cầu, 4 tuyến đường chính còn giúp kết nối khu Đông với trung tâm thành phố hiện hữu thuận lợi, tạo tiền đề cho việc thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế và xã hội cho Thủ Thiêm nói riêng và TP HCM nói chung.
Ngoài ra, khi 4 tuyến đường này cũng ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động tại Thủ Thiêm. Giá trị gia tăng của các dự án xung quanh cũng nhờ rất nhiều đến 4 tuyến đường chính này, một trong số có các dự án như: Lakeview CII, The River, Metropole Thủ Thiêm, Empire City và những dự án đang triển khai tại các tuyến đường này. Như vậy có thể nói, hạ tầng đi lên sẽ kéo theo giá trị bất động sản lên theo, cùng với đó là nhu cầu đi lại của người dân cũng từ đó được cải thiện hơn!